Hoạt động tăng cường vận động thể chất và phát triển trí não cho bé?

Các hoạt động tăng cường phát triển trí não vận động cho bé? A Activity trong EASY

Chào các bố mẹ thông thái,
 
Với các bé đặc biệt trong khoảng 1-2 tháng đầu đời, hầu hết các bố mẹ đều vất vả xoay quanh việc ăn, ngủ, ị bỉm và quên mất chữ A to đùng trong EASY, chính là Activity - các hoạt động. Bài viết trước mình đã chia sẻ về việc Làm sao để giữ bé thức. Khi bé quen và thức được rồi thì bố mẹ và con sẽ làm gì? Chơi gì và vận động như thế nào? 
Mình xin gợi ý danh sách các hoạt động sau nhé? 
  1. Tummy time (tập nằm sấp) 
  2. Xem tranh ảnh trắng đen kích thích thị giác
  3. Đọc sách vải
  4. Đọc sách ehon
  5. Nghe nhạc hoặc hát
  6. Nhảy hoặc đu đưa, khiêu vũ cùng bé trên nền nhạc. 
  7. Đồ chơi phát triển kỹ năng
  8. Tập thể dục 
  9. Trò chuyện cùng bé
  10. Đồ chơi Montessori
  11. Massage cho bé
  12. Cho con đi bơi
  13. Gấp quần áo
  14. Học đọc chữ
  15. Học toán
  16. Tìm hiểu thế giới xung quanh
Các bố mẹ có thể tìm trên mạng, youtube hoặc Google hay Facebook để xem kỹ chi tiết cách làm.

Tummy time (tập nằm sấp) 

Hầu hết các bác sĩ nhi khoa khuyến khích việc tummy từ khi mới sinh ra. Tummy time giúp cho bé sơ sinh phát triển vùng cơ cổ, đầu, vai và kỹ năng vận động sau này. Bố mẹ có thể cho bé tummy time trên mặt phẳng không quá cứng không quá mềm như thảm, trên đùi, trên bụng...
Nếu bé có vẻ khó khăn trong việc nâng đỡ đầu thì mẹ có thể thử cuộn khăn bông hoặc chăn mềm, hoặc đặt bé nằm trên đùi và hỗ trợ nâng đầu bé một chút. 
Giai đoạn đầu có thể mỗi ngày 1-2 phút, và tới chừng 3 tháng nên kéo dài dần lên 5-10 phút nhé.
Rất nhiều bé có thể không thích và cũng là lí do tại sao bé bị méo đầu hoặc một bên bị phẳng. 

Xem tranh ảnh kích thích thị giác

Phần này các bố mẹ có thể mua hoặc tự làm. Các màu sắc mình thấy các bé thích nhất là các màu tương phản với nhau như đỏ, đen, trắng, sau đó là các màu sáng bắt mắt hơn như vàng, hồng, cam, xanh chuối, da trời... 

Đọc sách vải

Vì sách làm bằng vải vừa mềm mại, không làm đau bé, không có cạnh góc làm đau, lại thường nhiều màu sắc nên các bố mẹ có thể mua về và đọc. Điều thú vị là mỗi lần đọc sách các bé lại khám phá ra nhiều khía cạnh khác nhau, nên các bố mẹ có thể đọc cùng một quyển sách nhiều lần. Như mình thì có lần đọc tên từng thứ bằng tiếng Việt, tiếng Anh, có lần chỉ con về màu sắc, rồi miêu tả từng thứ chi tiết, rồi tưởng tượng và kể chuyện, hoặc hát bài hát về thứ trong quyển sách đó.
Sách vải cũng là lựa chọn không tồi để bé tập cầm nắm, kiểm soát, đặc biệt là khi khoảng 3-6 tháng.

Đọc sách ehon

Nhiều cuốn sách có nói việc đọc sách Ehon giúp các bé yêu thích việc đọc sách, đồng thời phát triển khả năng ngôn ngữ và thói quen tốt, bởi nhiều sách nói về các sinh hoạt hàng ngày của bé. 

Cho nghe nhạc hoặc hát cho con nghe

Mẹ có thể hát hoặc bật các bản nhạc đủ các thể loại cho bé nghe, không nhất thiết phải là nhạc thiếu nhi. Tránh các bản rock meta hoặc nhạc quá to, chói tai. Nhiều mẹ cũng cho con nghe nhạc cổ điển như Mozart, Beethoven, Chopin... từ khi còn mang thai. Mẹ Sóc thì nghĩ đơn giản là nếu bố mẹ yêu thích và nghe nhạc thường xuyên thì bé cũng sẽ phát triển đam mê âm nhạc, ca hát.  

Nhảy hoặc đu đưa, khiêu vũ cùng bé trên nền nhạc. 

Mẹ bật bài hát yêu thích, bế con trên tay (bế vác hay nằm tuỳ mẹ) và đung đưa nhẹ theo nhịp điệu của nhạc. Việc này nhiều khi rất hiệu quả trước khi cho con ngủ nha! 

Đồ chơi phát triển kỹ năng

Chủ yếu để con chơi tự lập, học cách với tay, cầm nắm, kiểm soát vật. Những thứ như lục lạc, xúc xắc có thể phát ra âm thanh khi chạm vào sẽ càng kích thích bé. 

Tập thể dục 

Cùng tập thể dục với bé bằng các bài tập đơn giản: giơ tay lên xuống, duỗi tay sang hai bên, co duỗi chân, đạp xe đạp (giữ chân bé và đưa lên xuống như cách người lớn đạp xe) - đây là bài tập cực tốt giúp bé tiêu hóa và đi ngoài đó.

Trò chuyện cùng bé

Bạn có thể nói chuyện với bé về mọi thứ, giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ, dù có thể bé chưa hiểu hết đâu. Hãy kể về gia đình mình, về các thành viên trong nhà, về các đồ vật trong nhà, trong bếp, phòng khách, thiên nhiên... Nên nói chuyện với con bằng tất cả tình yêu thương và luôn tích cực, tràn đầy năng lượng, bởi bé cũng sẽ học được những điều này từ bố mẹ, ông bà, người xung quanh đó!

Đồ chơi Montessori

Nếu có điều kiện có thể mua các giáo cụ Montessori cho bé chơi, vì đồ chơi này khá mắc. Nếu không các Mẹ có thể sáng tạo rất nhiều đồ chơi cho bé từ những vật dụng trong nhà với chi phí rẻ hơn nhiều so với đi mua (ví dụ như cuộn len, bìa thùng carton, bông gòn...).

Massage cho bé

Vừa giúp bé cảm thấy thư thái, dễ chịu, lại có thể kích thích các mạch máu và cơ, giúp bé khỏe mạnh hơn. 

Cho con đi bơi

Các bé hầu hết đều rất thích được tung tăng trong nước. Bơi lội sẽ giúp các bé xây dựng sức mạnh cơ bắp, kích thích các nhóm cơ như phổi, tim. Việc ở dưới nước sẽ tăng cường khả năng phối hợp tay mắt và khả năng giữ thăng bằng của cả cơ thể.

Đi dạo hoặc đi quanh nhà và tìm hiểu thế giới xung quanh

Mình thấy rất nhiều bố mẹ sáng tạo, viết chữ màu đỏ to vào các vật trong nhà và đọc to khi giới thiệu với bé. 

Gấp quần áo

Khi bố mẹ cất và gấp quần áo, có thể tranh thủ giới thiệu và cho con tiếp xúc. Bé sẽ cảm nhận được về chất liệu, màu sắc, hình khối và nhận biết được tốt hơn đó.. 

Học đọc chữ, học toán, tìm hiểu thế giới xung quanh theo phương pháp Glenn Doman 

Bạn có thể tham khảo bộ sách tăng cường trí thông minh cho trẻ" của Glenn Doman và các sách chi tiết về dạy trẻ đọc, học toán, tìm hiểu thế giới xung quanh. Mình sẽ có một bài viết riêng về chủ đề này để các bố mẹ tiện tham khảo nha. 

Cũng đã rất nhiều ý tưởng rồi phải không? Chúc các bố mẹ sáng tạo và chơi với con thật là vui nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

A - Làm thế nào để giữ con thức?

Điều kỳ diệu mang tên có thai

Có con là mẹ được sinh ra lại một lần nữa